7 CÁCH CHỮA ĐẦY HƠI CHƯỚNG BỤNG TẠI NHÀ HIỆU QUẢ

Đầy bụng, khó tiêu là triệu chứng thường gặp, thường gây cảm giác khó chịu. Bạn hoàn toàn có thể cải thiện được tình trạng này bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là một vài thông tin về cách chữa đầy bụng khá hiệu quả và an toàn tại nhà bạn có thể áp dụng.

Nội dung chính

1. Tổng quan về chứng đầy bụng và khó tiêu

Trước khi tìm hiểu về những cách chữa đầy bụng, khó tiêu, bạn cần biết 1 số thông tin về tình trạng này. Đầy bụng và khó tiêu là các biểu hiện thường thấy do thói quen ăn uống kém lành mạnh. Đây cũng có thể là hệ quả đến từ một vài loại bệnh lý có liên quan như bệnh lý dạ dày (viêm dạ dày,…), hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng, bệnh sỏi mật hoặc bị sỏi thận,…

Đầy bụng, khó tiêu khiến người bệnh cảm thấy khó chịu
Đầy bụng, khó tiêu khiến người bệnh cảm thấy khó chịu

Ngoài ra, người bệnh có thể xuất hiện thêm nhiều triệu chứng khác như đau bụng âm ỉ, ợ hơi, có cảm giác buồn nôn, khó chịu trong bụng,… Khi bị đầy bụng, khó tiêu, bạn cần tìm ra nguyên nhân chính để có được phương án điều trị thích hợp, hiệu quả nhất.

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng đầy bụng

Những nguyên nhân khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu này có thể là:

  • Ăn một lượng lớn chất đạm, bột, đường hoặc dầu mỡ: Đây là những chất rất khó để tiêu hóa. Khi dạ dày không tiêu hóa kịp, lượng thức ăn này sẽ bị tích tụ lại trong ống tiêu hóa gây nên tình trạng khó tiêu. Ngoài ra, nếu bạn ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng, rượu bia,… hoặc ăn xong đi nằm ngay cũng sẽ khiến cho thức ăn không được tiêu hóa và gây nên tình trạng chướng bụng.
  • Đường tiêu hóa đang bị rối loạn như: táo bón,…
  • Rối loạn vi khuẩn đường ruột.
  • Các bệnh lý về đường tiêu hóa, ví dụ bệnh viêm đại tràng, ruột kích thích, viêm loét dạ dày, ung thư đại tràng,…
  • Sử dụng quá nhiều nhóm thuốc kháng sinh và giảm đau khiến cho các lợi khuẩn bị giảm mạnh. Trong khi đó, số lượng các vi khuẩn có hại tăng lên gây nên tình trạng chướng bụng.
Bạn có thể bị đầy bụng do thói quen ăn uống kém lành mạnh
Bạn có thể bị đầy bụng do thói quen ăn uống kém lành mạnh

3. Gợi ý những cách chữa đầy bụng hiệu quả và an toàn tại nhà

Bạn có thể tham khảo những cách chữa đầy bụng, khó tiêu đơn giản như sau:

3.1. Chườm ấm

Khi bạn ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ thì có thể sử dụng khăn ấm đặt ở trên bụng, khu vực xung quanh rốn. Bạn thực hiện các động tác xoa nhẹ quanh bụng để làm giảm triệu chứng khó chịu này. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng túi chườm nhiệt để đạt được hiệu quả tương tự. Một điều cần lưu ý, khi sử dụng túi chườm nhiệt, bạn không nên để nước nóng tiếp xúc trực tiếp với da để tránh trường hợp bị bỏng.

Những trường hợp bị táo bón thường sẽ bị đau bụng hoặc đầy hơi. Bạn cũng có thể áp dụng cách làm này để điều hòa nhu động ruột và cải thiện tình trạng tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng nước ấm pha muối để tắm để làm giảm các triệu chứng đau bụng một cách hiệu quả.

3.2. Dùng baking soda điều trị triệu chứng

Baking soda được sử dụng khá phổ biến nhờ sở hữu nhiều công dụng khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng baking soda để chữa chứng đầy bụng và khó tiêu nhờ hoạt chất natri hidrocacbonat. Đây là hoạt chất có thể trung hòa được nồng độ acid dạ dày. Ngoài ra, chúng cũng có công dụng hỗ trợ làm giảm những triệu chứng như ợ nóng rất hiệu quả.

Uống baking soda giúp điều trị triệu chứng chướng bụng

Uống baking soda giúp điều trị triệu chứng chướng bụng

Cách dùng baking soda để hỗ trợ điều trị khá đơn giản như sau:

  • Bạn cần hòa tan khoảng 1/4 muỗng canh bột baking soda với một lượng nước ấm vừa đủ và uống.
  • Trong khoảng 2 giờ sau đó, bạn không sử dụng thêm bất kỳ loại thuốc nào khác.

3.2. Kê gối cao hơn khi nằm

Đối với một số trường hợp, việc nằm gối cao hơn cũng sẽ có những lợi ích bất ngờ. Nhất là khi bạn bị đầy bụng khó tiêu hoặc bị trào ngược dạ dày thì đây là một biện pháp khá hiệu quả. Nhiều người không quen kê gối khi nằm có thể khiến cho cổ họng và dạ dày nằm trên một trục đường thẳng. Đó là lý do vì sao acid dạ dày dễ bị trào ngược lên trên và dẫn đến tình trạng ợ nóng. Vậy nên, những bạn bị mắc phải các triệu chứng trên nên nằm kê cao gối khi ngủ.

3.3. Ăn theo chế độ BRAT

Chế độ ăn BRAT cũng là một cách chữa đầy bụng khá hiệu quả mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Nguyên tắc của BRAT là lựa chọn những loại thực phẩm thanh đạm và dễ tiêu hóa. Bạn có thể làm quen chế độ ăn này với một lượng nhỏ thức ăn trước và uống thật nhiều nước. Kế đến, bạn có thể thay đổi khẩu vị của mình bằng việc uống thêm nước hầm gà hoặc chọn nước ép táo nhằm bổ sung thêm dưỡng chất. Bạn có thể chọn bổ sung các loại thực phẩm dễ tiêu hóa cho thực đơn của mình gồm khoai tây luộc, cháo yến mạch hay trà thảo dược,…

3.4. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Một chế độ dinh dưỡng nhiều chất xơ sẽ hỗ trợ đường ruột hoạt động tốt hơn, hạn chế tình trạng táo bón. Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp cho đường ruột hấp thu được một lượng nước nhiều hơn, giúp phân được mềm hơn và dễ thành khuôn. Thêm vào đó, các chất xơ hòa tan cũng giúp tăng cường thêm các lợi khuẩn đường ruột. Một nguồn thực phẩm cung cấp thêm hàm lượng chất xơ tuyệt vời cho cơ thể như trái cây, rau xanh, ngũ cốc,…

Chất xơ cần được bổ sung thêm trong chế độ ăn hàng ngày của bạn
Chất xơ cần được bổ sung thêm trong chế độ ăn hàng ngày của bạn

3.5. Bổ sung men vi sinh

Ở bên trong đường ruột có đến hàng tỷ lợi khuẩn với nhiệm vụ hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Đó là lý do vì sao khi số lượng lợi khuẩn này giảm xuống thì việc tiêu hóa cũng sẽ trở nên khó khăn hơn. Bạn có thể bổ sung thêm các loại men vi sinh lợi khuẩn để hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa của đường ruột được dễ dàng hơn. Một vài loại thực phẩm có lợi bạn nên tham khảo như sữa chua, các loại đồ ăn lên men.

Một chế ăn bổ sung thêm men vi sinh lợi khuẩn sẽ thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, các men vi sinh này cũng sẽ làm giảm cảm giác đau bụng, đầy hơi hay táo bón,…

4. Những lưu ý khi điều trị triệu chứng

Những lưu ý khi áp dụng cách chữa đầy bụng mà bạn cần biết gồm:

  • Làm quen với một chế độ tập luyện vận động hàng ngày để kích thích nhu động ruột.
  • Không uống nước ngọt và các loại đồ uống có gas để tránh tích tụ quá nhiều khí ở trong dạ dày.
  • Hạn chế nhai kẹo cao su.
  • Lưu ý ăn chậm, nhai kỹ và không nên ăn quá no, nên tập trung vào việc ăn uống và không cùng lúc thực hiện các hoạt động khác.
  • Không ăn quá nhiều đường và muối trong chế độ ăn hàng ngày.
  • Không ăn nhiều đồ ngọt cùng các loại đồ ăn được làm từ sữa.
  • Luôn giữ một tinh thần thoải mái, chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi điều độ, lành mạnh, không thức khuya.
Chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp cải thiện tình trạng chướng bụng
Chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp cải thiện tình trạng chướng bụng

Hy vọng, những thông tin đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn biết được một vài cách chữa đầy bụng đơn giản và cực kỳ hữu hiệu tại nhà. Ngoài ra, bạn cũng cần thiết lập cho mình một chế độ dinh dưỡng và một chế độ sinh hoạt lành mạnh để gia tăng hiệu quả của việc điều trị. Nếu tình trạng đầy bụng không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn có thể tìm đến bệnh viện chuyên khoa Tiêu hóa để được bác sĩ thăm khám, từ đó có hướng xử lý phù hợp và tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: ĐẦY BỤNG KHI MANG THAI CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? PHÒNG TRÁNH NHƯ THẾ NÀO?

Hệ thống nhà thuốc Vân Anh Pharmacy Bình Dương

Vân Anh Pharmacy chuyên các sản phẩm tân dược và thực phẩm chức năng. Sản phẩm chính hãng, giá tốt, hỗ trợ tích cực trong phòng ngừa và điều trị các bệnh lý thường gặp. Mời quý khách hàng qua hệ thống nhà thuốc mua hàng trực tiếp hoặc Gọi điện nhắn tin để được tư vấn và giao hàng toàn quốc.

nhà thuốc vân anh

Thuốc và thực phẩm chức năng tại Bình Dương

HỆ THỐNG NHÀ THUỐC VÂN ANH PHARMACY BÌNH DƯƠNG

  • Cơ sở 1: 33/2 DT743 – Bình Quới B – Bình Chuẩn – Thuận An – Bình Dương
  • Cơ sở 2: Lô 82 – KDC VietSing – Thuận Giao – Thuận An – Bình Dương
  • Cơ sở 3: 28/1 Tổ 2 – Tân Định – Bến Cát – Bình Dương
  • Hotline: 0989.879.418 - 093.401.7789

SHIP HÀNG TOÀN QUỐC

Zalo FaceBook

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

io games unblocked unblocked games google sites fnaf unblocked github yohoho unblocked github.io unblocked games krunker.io drive mad 1v1.lol classroom 6x unblocked io games unblocked io games
melbet megapari 1win giriş melbet giriş melbet giriş melbet melbet giriş onbahis giriş megapari
Kilit taşı fiyatları Kilit taşı Parke taşı Parke taşı fiyatları
Bakırköy evden eve nakliyat Bakırköy nakliyat Bakırköy nakliye Tuzla evden eve nakliyat Tuzla nakliyat Pendik evden eve nakliyat Pendik nakliyat Maltepe evden eve nakliyat Ataşehir evden eve nakliyat Beykoz evden eve nakliyat Acıbadem evden eve nakliyat Bahçeşehir evden eve nakliyat Evden eve nakliyat nakliyat İstanbul evden eve nakliyat Şehirler arası nakliyat Eşya Depolama Çekmeköy nakliyat Eşya depolama Bahçeşehir evden eve nakliyat Sancaktepe evden eve nakliyat Esenler evden eve nakliyat Göztepe evden eve nakliyat Bakırköy evden eve nakliyat Bakırköy nakliyat Esenler nakliyat Esenler Evden Eve Nakliyat Şişli evden eve nakliyat Başakşehir evden eve nakliyat Maltepe evden eve nakliyat Maltepe evden eve nakliyat
Free Porn
Call Now Button